พุยพุย

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2




วันพุธที่  13  มกราคม พ.ศ.2559

บรรยากาศการเรียน
     เป็นสัปดาห์ที่  2  ที่ได้เรียนวิชานี่  ในวันนี้มีบรรยากาศการเรียนที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นเพราะได้เริ่มบทเรียนใหม่  ในคาบแรกครูได้แจกกระดาษ  1 แผ่น ต่อ 1 คน และอธิบายเรื่องการใช้กระดาษและการคำนวนเป็นตัวเลขโดยใช้กระดาษ  1 แผ่น

สาระ
     ครูได้บอกถึงความหมายของคณิตศาสตร์  ซึ่งได้นิยามไว้ว่า  คณิตศาสตร์หมายถึงการคิดคำนวนในชีวิตประจำวัน  โดยมีองค์ประกอบต่างๆที่แตกต่างออกไป  ยกตัวอย่าง  เช่น
     -  การจับจ่ายซือของในชีวิตประจำวัน  กล่าวคือ  การบวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น
     -  การทำอาหาร  เช่น  การชั่ง  การตวง  ปริมาณสารอาหารที่จะใช้ผสม เป็นต้น
     -  หุ้น หรือภาษีที่เราจ่ายในชีวตประจำวัน
     -  บทเรียนต่างๆในปัจจุบันที่มีตัวเลขมาเกี่ยวข้องเพื่อเป็นความรู้  เป็นต้น

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์
-หลักสูตร
-หลักการ
-แนวทาง
-แผนการจัดประสบการณ์/การจัประสการณ์ โดยผู้ปกครอง
-สื่อคณิตศาสตร์

2. คณิตศาสตร์
-ความหมาย
-ประโยชน์
-ความสำคัญ
-สาระ
-ทักษะ

3. เด็กปฐมวัย
-ความหมาย
-พัฒนาการ
-การเรียนรู้

ทักษะ
     ครูให้เราหยิบกระดาษคนละแผ่นแล้วส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบ  ในจำนวน 1 ต่อ 1 จากนั้นครูก็หาความเป็นไปได้ว่า ทำไมกระดาษถึงเหลือ หรือ ทำไมกระดาษถึงไม่พอ  แต่ในห้องเรามีจำนวนคนน้อยกว่าจำนวนกระดาษ  จึงสรุปได้ว่า  จำนวนกระดาษเพียงพอต่อจำนวนคนในห้องนั้นเอง

การนำมาประยุกต์ใช้
     -เราสามารถนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคำนวณอัตราส่วนของอาหาร โดยการชั่งตวงสารอาหาร  หรือวัดน้ำหนักส่วนสูงเพื่อมาคำนวณสัดส่วนของร่างกาย
เทคนิคการสอนของอาจารย์
     - อาจารย์จะเปิดประเด็นโดยการพูดคุยเรื่องทั่วไปรอบๆตัวเรากับนักศึกษาก่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลายไม่ให้ตึงเครียดมากนักกับวิชาคณิตศาสตร์นี้  จากนั้นก็เริ่มแจกกระดาษ 1 คน ต่อ 1 แผ่น และค่อยๆถามความเป็นมาว่าทำไมกระดาษถึงเหลือ  เพื่อให้แต่ละคนระดมความคิดให้กระจ่างว่าเหตุผลมันคืออะไร  โดยอาจารย์ให้พวกเราคิดคำนวนและคาดคะเนกันเองว่าเหตุผลเป็นเพราะอะไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นี้ได้  จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มโยงเนื้อหาเข้ามาแทรกซึมและสอนไปพร้อมๆกับตั้งคำถาม  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อน

ประเมินอาจารย์
     อาจารย์จินตนามีหลักการสอนที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก  เปิดโอกาสให้นักศึกษาตอบและช่วยกันแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆได้อย่างดี  ไม่กดดันหรือเร่งรัดจนเกินไปเพราะอาจทำให้คำตอบไม่ตรงกับที่คิดได้  อาจารย์มีความอดทนสูงต่อการสอนมากๆ สอนเนื้อหาที่ไม่เคยรู้มาก่อน พยายามหาสิ่งรอบตัวมาเชื่อโยงให้เป็นคณิตศาสตร์ได้หมด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น