วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ.2559
บรรยากาศการเรียน
เป็นสัปดาห์ที่ 2 ที่ได้เรียนวิชานี่ ในวันนี้มีบรรยากาศการเรียนที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นเพราะได้เริ่มบทเรียนใหม่ ในคาบแรกครูได้แจกกระดาษ 1 แผ่น ต่อ 1 คน และอธิบายเรื่องการใช้กระดาษและการคำนวนเป็นตัวเลขโดยใช้กระดาษ 1 แผ่น
สาระ
ครูได้บอกถึงความหมายของคณิตศาสตร์ ซึ่งได้นิยามไว้ว่า คณิตศาสตร์หมายถึงการคิดคำนวนในชีวิตประจำวัน โดยมีองค์ประกอบต่างๆที่แตกต่างออกไป ยกตัวอย่าง เช่น- การจับจ่ายซือของในชีวิตประจำวัน กล่าวคือ การบวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น
- การทำอาหาร เช่น การชั่ง การตวง ปริมาณสารอาหารที่จะใช้ผสม เป็นต้น
- หุ้น หรือภาษีที่เราจ่ายในชีวตประจำวัน
- บทเรียนต่างๆในปัจจุบันที่มีตัวเลขมาเกี่ยวข้องเพื่อเป็นความรู้ เป็นต้น
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์
-หลักสูตร
-หลักการ
-แนวทาง
-แผนการจัดประสบการณ์/การจัประสการณ์ โดยผู้ปกครอง
-สื่อคณิตศาสตร์
-หลักการ
-แนวทาง
-แผนการจัดประสบการณ์/การจัประสการณ์ โดยผู้ปกครอง
-สื่อคณิตศาสตร์
2. คณิตศาสตร์
-ความหมาย
-ประโยชน์
-ความสำคัญ
-สาระ
-ทักษะ
-ความหมาย
-ประโยชน์
-ความสำคัญ
-สาระ
-ทักษะ
3. เด็กปฐมวัย
-ความหมาย
-พัฒนาการ
-การเรียนรู้
-ความหมาย
-พัฒนาการ
-การเรียนรู้
ทักษะ
ครูให้เราหยิบกระดาษคนละแผ่นแล้วส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบ ในจำนวน 1 ต่อ 1 จากนั้นครูก็หาความเป็นไปได้ว่า ทำไมกระดาษถึงเหลือ หรือ ทำไมกระดาษถึงไม่พอ แต่ในห้องเรามีจำนวนคนน้อยกว่าจำนวนกระดาษ จึงสรุปได้ว่า จำนวนกระดาษเพียงพอต่อจำนวนคนในห้องนั้นเอง
การนำมาประยุกต์ใช้
-เราสามารถนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคำนวณอัตราส่วนของอาหาร โดยการชั่งตวงสารอาหาร หรือวัดน้ำหนักส่วนสูงเพื่อมาคำนวณสัดส่วนของร่างกาย
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- อาจารย์จะเปิดประเด็นโดยการพูดคุยเรื่องทั่วไปรอบๆตัวเรากับนักศึกษาก่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลายไม่ให้ตึงเครียดมากนักกับวิชาคณิตศาสตร์นี้ จากนั้นก็เริ่มแจกกระดาษ 1 คน ต่อ 1 แผ่น และค่อยๆถามความเป็นมาว่าทำไมกระดาษถึงเหลือ เพื่อให้แต่ละคนระดมความคิดให้กระจ่างว่าเหตุผลมันคืออะไร โดยอาจารย์ให้พวกเราคิดคำนวนและคาดคะเนกันเองว่าเหตุผลเป็นเพราะอะไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นี้ได้ จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มโยงเนื้อหาเข้ามาแทรกซึมและสอนไปพร้อมๆกับตั้งคำถาม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์จินตนามีหลักการสอนที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก เปิดโอกาสให้นักศึกษาตอบและช่วยกันแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆได้อย่างดี ไม่กดดันหรือเร่งรัดจนเกินไปเพราะอาจทำให้คำตอบไม่ตรงกับที่คิดได้ อาจารย์มีความอดทนสูงต่อการสอนมากๆ สอนเนื้อหาที่ไม่เคยรู้มาก่อน พยายามหาสิ่งรอบตัวมาเชื่อโยงให้เป็นคณิตศาสตร์ได้หมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น