พุยพุย

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันพุธที่  3  กุมภาพันธ์  พ.ศ.2559




บรรยากาศในห้องเรียน
      ในวันนี้เป็นวันที่มีเพื่อนบางกลุ่มเข้าเรียนมาในเวลาใกล้เคียงกับอาจารย์พอดี  จึงถือว่าไม่สายมาก  ในช่วงแรกครูแจกกระดาษแข็งให้คนละ  1  ใบ จากนั้นให้ทุกคนเขียนชื่อ  นามสกุลตนเองลงไป โดยคาดคะเนให้เหมาะสมและสวยงามที่สุด  จากนั้นนำกระดาษที่เขียนชื่อนั้นไปแปะบนกระดานหน้าห้อง  โดยครูพูดคุยกับพวกเราไปพลางๆระหว่างที่เพื่อนติดกันอยู่



ความรู้ที่ได้รับ
      -ได้เรียนรู้ถึงคำคล้องจองคณิตศาสตร์ว่าคณิตศาสตร์กับคำในชีวิตประจำวันมีส่วนเกี่ยวข้องหรือคล้องจองกันอย่างไรบ้าง  และทำให้รู้ว่าคณิตศาสตร์มีอยู่รอบตัวในชีวิตประจำวันของทุกๆคน
       - การนับจำนวน  คือทำให้รู้ได้ว่าการที่จะทำกิจกรรมใดกิจกรรมนึงนั้นต้องอาศัยการคาดคะเน  การคำนวน  การชั่ง  ตวง  วัด  อย่างเป็นระบบ  เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากขึ้นนั้นเอง
       - พื้นฐานของการคิดเลขสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กนั้นสามารถต่อยอดจากความรู้เดิมได้ ไปจนเกิดกระบวนการคิดการคำนวนอย่างมีเหตุผลและเกิดประโยชน์สูงสุดเพราะหากมีพื้นฐานที่ดีแล้ว ก็จะสามารถต่อยอดไปสู่คความรู้ใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้
       - เพลงคณิตศาสตร์  นิทานคณตศาสตร์เสริมการคิด  ในเด็กปฐมวัยนั้นจะเกิดการการเรียนรู้ที่ดีได้ พวกเขามักเริ่มมาจากการร้องเพลง  การฟังนิทาน เพราะจะทำให้เกิดการจินตนาการและการนึกคิดได้ดีกว่าการท่องจำ  ดังนั้นการที่นำเพลงมาดัดแปลงให้เนื้อหามีส่วนเป็นตัวเลข  เช่น บวก ลบ คูณ หาร นั้นเอง


เนื้อเพลงที่มีส่วนช่วยให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น   







เพลง จับปู




เป็นเพลงที่สื่อถึงการนับจำนวนปูดดยนับ 1 2 3 4 5 เรียงตามจำนวนทางคณิตศาสตร์นั้นเอง


เพลง บวก-ลบ




เป็นการแสดงจำนวนเพิ่ม ลด ของแก้วน้ำ ว่าถ้าหากลดจำนวนแล้วจะทำให้เกิดจำนวนที่น้อยลง แต่ถ้าหากเพิ่มจำนวนขึ้นจะทำให้จำนวนเพิ่มมากขึ้น




เพลง  นับนิ้วมือ

" นี่คือนิ้วมือของฉัน  มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว  มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ "

เป็นนับจำนวนเลขโดยใช้อวัยะในร่างกายมาใช้เป็นตัวช่วย นั้นคือนิ้วมือของเรานั้นเอง


............................................................................................................

โดยเพลงทั้งหมดที่แสดงให้เห็นข้างต้นนี้ครูได้นำมาให้พวกเราฝึกร้องให้เข้าทำนองอย่างถูกต้อง  และปรบมือประกอบจังหวะ เพื่อให้เกิดความสุนทรีมากยิ่งขึ้น  และครูยังได้กล่าวอีกว่า  เราเป็นครูปฐมวัยควรรู้จักการนำเพลงประยุกต์ใช้หรือใส่ช่วงทำนองใหม่ให้เกิดความสนุกสนานมากยิ่งขึ้้น




ทักษะที่ได้รับวันนี้

- ทักษะการเปรียบเทียบ
- ทักษะการคำนวน
- ทักษะการคาดคะเน
- ทักษะไหวพริบในการตอบอย่างว่องไว
- ทักษะในการตอบคำถามอย่างมีความคิดสร้างสรร
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการจับคู่
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การนำมาประยุกต์ใช้
     
      จากความรู้ที่ได้รับมาทั้งหมดในวันนี้ทำให้รู้หลักการและเทคนิคหลายอย่างว่าเราเป็นครูปฐมวัยต้องสามารถนำเพลงมาให้เนื้อหาหรือทำนองให้เพื่อให้เกิดสุนทรีในการฟัง การร้องมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังทำให้รู้จักการนำวิชาคณิตศาสตร์มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดโดยนำมาเป็นส่วนประกอบในการแต่งเพลง  โดยนำจำนวนการบวก ลบ คูณ หาร มาใส่ลงในเพลง  เพราะจะทำให้เกิดสื่อการเรียนรู้แบบใหม่ๆที่ไม่ซ้ำซากจำเจนั้นเอง


เทคนิคการสอน

     ครูมีหลักการสอนที่แปลกใหม่ คือครูจะตั้งปัญหานั้นๆว่าสมควรทำอย่างไหร่เมื่อเจอปัญหานี้  หรือควรแก้ปัญหาแบบไหนถึงจะเป็นวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด  จากนั้นก็ให้ในห้องช่วยกันคิดคำนวนดูหลักการและเหตุผลว่าสมควรที่จะได้คำตอบแบบนั้นจริงๆหรือไม่ พร้อมทั้งช่วยกันหาแนวคิดใหม่ๆมาช่วยในการเรียนการสอนด้วย


 ประเมินผล

ประเมินอาจารย์
     ในวันนี้ครูสอนอย่างสนุกสนานเพราะมีการสอนร้องเพลงประกอบจังหวะ  ครูมีความขยัน  ตรงต่อเวลา  มีความอดทนอย่างสูงเพราะในเซคของดิฉันเป็นเซคที่เฮฮา และมักจะสร้างความปวดหัวให้กับอาจารย์บ้างเป็นบางครั้ง  แต่อาจารย์ก็ไม่เคยบ่นเลย  อีกทั้งยังขอความคิดเห็นภายในห้องว่าควรจัดการเรียนการสอนแบบไหนถงจะดีที่สุด





















      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น