พุยพุย

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11


วันพุธที่  23 มีนาคม พ.ศ.2559



บรรยากาศภายในห้องเรียน
ในวันนี้เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้มาเรียนอาคารใหม่  อย่างตึก  34   เป็นห้องที่ใหญ่มากและมีเนื้อที่ค่อนข้างใหญ่  มีจำนวนที่นั่งเรียนมากมายเยอะกว่าจำนวนนักศึกษา  อากาศที่เย็นฉ่ำเพราะภายในห้อง 1 ห้องติดแอร์ทั้งหมด 2-3 ตัว

สาระการเรียนรู้
เพื่อนๆออกมานำเสนองานที่ตนเองได้ค้นคว้าไป บางคนนำเสนอวิจัย บางคนนำเสนอวิดิโอ บางคนนำเสนอบทความ  เรื่องต่างๆที่เพื่อนได้นำเสนอมานั้นสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับคณิตศาสตร์ได้หมดทุกอย่าง  ซึ่งเป็นผลดีมาก

การนำเสนอ คนที่ 1 ชื่อว่า  นางสาวสุดารัตน์ อาจจุฬา
นำเสนอบทความเรื่อง การจัดประสบการณืคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

กล่าวได้ว่า คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกหนทุกแห่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการชั่ง การวัด การตวงอาหาร  ปริมาณสัดส่วนต่างๆ  อีกทั้้งยังมีการนับจำนวน  ตัวเลข  การแยกแยะ ประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้อง ทำให้ง่ายต่อการเรียนการสอน  โดยทักษะพื้นฐานทางคิตศาสตร์ที่ด้วยกัน  7 ทักษะคือ

1.ทักษะการสังเกต  คือ ใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้
2.ทักษะการจำแนกประเภท  ความสามารถในการแบ่งประเภทของสิ่งของต่างๆ  โดยหาเกณฑ์ในการแบ่ง
3.ทักษะการเปรียบเทียยบ คือ  การอาศัยการหาวัตถุมาเปรียบเทียบทั้งขนาด ปริมาณ หรือรูปทรงต่างๆ
4.ทักษะการจัดลำดับ  คือ  ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาแบบความคิดรวบยอด
5.ทักษะการวัด  คือ  เมื่อเด็กผ่านหัวข้อต่างๆได้แล้ว เด็กจะนำไปสู่การวัดเองโดยอัตโนมัติ
6.ทักษะการนับ  คือ  การนับเริ่มต้นจากการนับปากเปล่า ไปจนการนับด้วยมือเพื่อแสดงถึงบสัญลักษณ์
7.ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปและขนาด  คือ  เรื่องของขนาดและรูปทรงจะเกิดผลดีกับเด็กมากเพราะว่าเด็กได้จับต้องสิ่งของต่างๆด้วยมอของเขาเอง  และลงมือทำกิจกรรมนั้นๆโดนมีรูปทรงเป็นหลัก 

การนำเสนอคนที่ 2 คือนางสาวชื่นภา เพิ่มพูล
ในหัวข้อเรื่อวง คณิตศาสตร์กับชีวิต 
      โดยเพื่อนเล่ามาเราสามารถแบ่งออกเป็น  6 สาระทางคณิตศาสตร์ได้คือ  
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

และยังบอกถึงวิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องอีกด้วย โดยแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้

- ชื่อเรื่อง
- วัตถุประสงค์
- วิธีการดำเนินการ  - ขั้นนำ , ขั้นสอน ,ขั้นสรุป
- สื่อ
-ประเมินผล

ทักษะที่ได้รับ
ทักษะในการสังเกตเรื่องราวต่างๆ
ทักษะในการวิเคราะห์
ทักษะในการแยกประเภทต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

การนำมาประยุกต์ใช้

สามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหาการเรียนการสอนได้โดยการนำกิจกรรมหลักต่างๆที่เพื่อนได้นำเสนนอมา มาทำแผนกสอนโดยเสริมแนวคิดและวิธีการต่างๆที่สร้างสรรค์กว่าเดิมลงไป  เหมือนเป็นการนำมาปรับใช้นั้นเอง

เทคนิคการสอน

อาจารย์มีเทคนิคการสอนคือ  จะพูดในหัวข้อใหญ่ๆก่อนแล้วให้นักศึกษาแยกความคิดแล้วรวบยอดออกมาว่าหัวข้อย่อยๆคือออะไรบ้าง พร้อมทั้งสรุปในเนื้อหานั้นๆ

 การประเมินผล

ประเมินตนเอง - มีความขยันต่อการทำงาน  สามารถทำงานให้เสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  ไม่มีข้อคำหนิใดๆ และตั้งใจฟังดูอธิบายอย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นมากๆในการทำงานครั้งนี้ และการให้ความร่วมมือคือตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน

ประเมินอาจารย์ - มีความรู้ที่รอบด้าน สามารถนำเนื้อหาสาระต่างๆมาเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ได้ดีมากๆเข้าสอนตรงต่อเวลา 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น