วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2559
บรรยากาศภายในห้องเรียน
ในวันนี้เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้มาเรียนอาคารใหม่ อย่างตึก 34 เป็นห้องที่ใหญ่มากและมีเนื้อที่ค่อนข้างใหญ่ มีจำนวนที่นั่งเรียนมากมายเยอะกว่าจำนวนนักศึกษา อากาศที่เย็นฉ่ำเพราะภายในห้อง 1 ห้องติดแอร์ทั้งหมด 2-3 ตัว
สาระการเรียนรู้
เพื่อนๆออกมานำเสนองานที่ตนเองได้ค้นคว้าไป บางคนนำเสนอวิจัย บางคนนำเสนอวิดิโอ บางคนนำเสนอบทความ เรื่องต่างๆที่เพื่อนได้นำเสนอมานั้นสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับคณิตศาสตร์ได้หมดทุกอย่าง ซึ่งเป็นผลดีมาก
การนำเสนอ คนที่ 1 ชื่อว่า นางสาวสุดารัตน์ อาจจุฬา
นำเสนอบทความเรื่อง การจัดประสบการณืคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กล่าวได้ว่า คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกหนทุกแห่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการชั่ง การวัด การตวงอาหาร ปริมาณสัดส่วนต่างๆ อีกทั้้งยังมีการนับจำนวน ตัวเลข การแยกแยะ ประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้อง ทำให้ง่ายต่อการเรียนการสอน โดยทักษะพื้นฐานทางคิตศาสตร์ที่ด้วยกัน 7 ทักษะคือ
1.ทักษะการสังเกต คือ ใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้
2.ทักษะการจำแนกประเภท ความสามารถในการแบ่งประเภทของสิ่งของต่างๆ โดยหาเกณฑ์ในการแบ่ง
3.ทักษะการเปรียบเทียยบ คือ การอาศัยการหาวัตถุมาเปรียบเทียบทั้งขนาด ปริมาณ หรือรูปทรงต่างๆ
4.ทักษะการจัดลำดับ คือ ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาแบบความคิดรวบยอด
5.ทักษะการวัด คือ เมื่อเด็กผ่านหัวข้อต่างๆได้แล้ว เด็กจะนำไปสู่การวัดเองโดยอัตโนมัติ
6.ทักษะการนับ คือ การนับเริ่มต้นจากการนับปากเปล่า ไปจนการนับด้วยมือเพื่อแสดงถึงบสัญลักษณ์
7.ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปและขนาด คือ เรื่องของขนาดและรูปทรงจะเกิดผลดีกับเด็กมากเพราะว่าเด็กได้จับต้องสิ่งของต่างๆด้วยมอของเขาเอง และลงมือทำกิจกรรมนั้นๆโดนมีรูปทรงเป็นหลัก
การนำเสนอคนที่ 2 คือนางสาวชื่นภา เพิ่มพูล
ในหัวข้อเรื่อวง คณิตศาสตร์กับชีวิต
โดยเพื่อนเล่ามาเราสามารถแบ่งออกเป็น 6 สาระทางคณิตศาสตร์ได้คือ
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
และยังบอกถึงวิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องอีกด้วย โดยแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้
- ชื่อเรื่อง
- วัตถุประสงค์
- วิธีการดำเนินการ - ขั้นนำ , ขั้นสอน ,ขั้นสรุป
- สื่อ
-ประเมินผล
ทักษะที่ได้รับ
ทักษะในการสังเกตเรื่องราวต่างๆ
ทักษะในการวิเคราะห์
ทักษะในการแยกประเภทต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหาการเรียนการสอนได้โดยการนำกิจกรรมหลักต่างๆที่เพื่อนได้นำเสนนอมา มาทำแผนกสอนโดยเสริมแนวคิดและวิธีการต่างๆที่สร้างสรรค์กว่าเดิมลงไป เหมือนเป็นการนำมาปรับใช้นั้นเอง
เทคนิคการสอน
อาจารย์มีเทคนิคการสอนคือ จะพูดในหัวข้อใหญ่ๆก่อนแล้วให้นักศึกษาแยกความคิดแล้วรวบยอดออกมาว่าหัวข้อย่อยๆคือออะไรบ้าง พร้อมทั้งสรุปในเนื้อหานั้นๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง - มีความขยันต่อการทำงาน สามารถทำงานให้เสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่มีข้อคำหนิใดๆ และตั้งใจฟังดูอธิบายอย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นมากๆในการทำงานครั้งนี้ และการให้ความร่วมมือคือตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ - มีความรู้ที่รอบด้าน สามารถนำเนื้อหาสาระต่างๆมาเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ได้ดีมากๆเข้าสอนตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น